วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556

สัตว์ 10 ชนิด ที่เคลื่อนไหวช้าที่สุดในโลก


สัตว์ 10 ชนิด ที่เคลื่อนไหวช้าที่สุดในโลก






         สลอธ (Sloth) 

        เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่เคลื่อนไหวช้าที่สุดในโลก สลอธใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่บนต้นไม้ กินผลไม้และใบไม้ โดยจะลงมาจากต้นไม้ต่อเมื่อจะสืบพันธุ์เท่านั้น ในชั่วชีวิตของมันสามารถเดินทางได้ไม่ถึงกิโลเมตรด้วยซ้ำ เพราะมักจะอยู่บนต้นไม้ต้นเดิม ทั้ง ๆ ที่มีรูปร่างที่น่าจะปราดเปรียวเหมือนชะนีหรือลิง แต่กลับเชื่องช้ามาก คือเคลื่อนที่ได้ไกลสุดประมาณ 240 เมตร ต่อชั่วโมงเท่านั้น




        ดอกไม้ทะเล (Sea Anemone) 

        เป็นสัตว์กลุ่มเดียวกับแมงกะพรุน ปะการัง กัลปังหา ฯลฯ จุดเด่นของสัตว์กลุ่มนี้ คือ การมีสีสันสวยงามคล้าย ๆ  ดอกไม้ และเติบโตอยู่ใต้ท้องทะเล โดยไม่ค่อยเคลื่อนที่ไปไหนตลอดทั้งชีวิตของมัน ดอกไม้ทะเลมีหนวดจำนวนมากอยู่ด้านบน แต่หนวดดังกล่าวไม่ยาวเหมือนหนวดแมงกะพรุน ซึ่งส่วนของปลายหนวดจะมีเข็มพิษที่ใช้สำหรับป้องกันตัวและหาอาหารด้วย แต่ที่เห็นว่าไม่เคลื่อนที่อย่างนี้ ใครเลยจะรู้ว่าจริง ๆ มันเคลื่อนที่ไปเรื่อย ๆ อยู่เหมือนกัน โดยเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเฉลี่ยประมาณ 0.04 นิ้วต่อชั่วโมง!



         ม้าน้ำแคระ (Dwarf Seahorse) 

        เป็นม้าน้ำชนิดหนึ่งที่พบมากในบาฮามาส สหรัฐฯ ลำตัวมักจะเป็นสีขาว แทน น้ำตาล เหลือง และเขียว มีขนาดลำตัวยาวไม่เกิน 2 นิ้ว สามารถมีชีวิตอยู่ได้นานถึง 2 ปี ม้าน้ำชนิดนี้เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 152 เซนติเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น



         หอยทาก (Snail) 

        เป็นสิ่งที่มีชีวิตที่เคลื่อนไหวช้ามาก คือราว ๆ 48 เมตร ต่อชั่วโมง และเคยมีการบันทึกสถิติในรายการแข่งขันความเร็วของหอยทากในประเทศอังกฤษว่า หอยทากที่ชนะเลิศ ยังใช้เวลาถึง 2.20 นาที ในการคลานไปถึงเส้นชัย ซึ่งมีระยะทางเพียง 13 นิ้ว โดยความเร็วนี้เป็นการทำลายสถิติเดิม ในปี 1995 ที่ทำเวลาไว้ 3.23 นาที ในระยะทางที่เท่ากัน



         กิล่ามอนสเตอร์ (Gila monster)

        เป็นกิ้งก่ามีพิษชนิดหนึ่ง พบมากในเขตทะเลทรายแอริโซนาทางตอนตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศสหรัฐอเมริกา โดยกิล่ามอนสเตอร์มี ความยาวถึง 2 ฟุต ลำตัวมีลายดำ ชมพู ส้ม และเหลือง อุปนิสัยเชื่องช้า ใช้ความเร็วในการเคลื่อนที่ประมาณ 12 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่กิล่ามอนสเตอร์มักหลบอยู่ในโพรงเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากบางส่วนได้อาศัยอยู่ในทะเลทรายออสเตรเลียที่มีอากาศร้อน จึงต้องอยู่นิ่ง ๆ เพื่อเก็บพลังงานไว้



         เต่ากาลาปากอส (Galapagos tortoise) 

        เต่ากาลาปากอสยักษ์ ถือเป็นเต่าที่ใหญ่ที่สุดในโลก เนื่องจากมีกระดองที่ใหญ่กว่า 1 เมตร หนักถึง 300 กิโลกรัม และมีชีวิตอยู่ตามธรรมชาติได้ถึง 200 ปี แต่ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เต้ากาลาปากอสติดโผสัตว์ที่เคลื่อนไหวช้าที่สุดอีกชนิดหนึ่ง โดยใช้เวลาในการเดินเฉลี่ยที่ 250 เมตรต่อชั่วโมง





        ฉลามกรีนแลนด์ (Greenland Shark) 
 
        คนส่วนใหญ่มักคิดว่าฉลามในฐานะผู้ล่าจะมีการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วกว่าสัตว์น้ำอื่น ๆ แต่เริ่องนี้ก็ไม่จริงเสมอไป เมื่อนักวิทยาศาสตร์ประกาศว่า ฉลามกรีนแลนด์เป็นฉลามสายพันธุ์หนึ่งที่เคลื่อนไหวเชื่องช้ามาก และยังรู้จักกันในอีกชื่อหนึ่ง คือ ฉลามสลีปเปอร์ (Sleeper) เนื่องจากมันไม่ค่อยตื่นตัว และเหมือนนอนหลบอยู่ตลอดเวลา โดยฉลามกรีนแลนด์ว่ายน้ำที่ความเร็วเฉลี่ยเพียง 2 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น



         ลิงลม หรือ นางอาย (Loris) 
        ลิงลมเป็นวานรชนิดหนึ่ง ไม่มีหาง ตาโต ลำตัวสีเหลืองอมน้ำตาลหรืออมเทา ส่วนท้องสีซีดกว่า สันจมูกสีขาว ขอบตาคล้ำ แนวสันหลังเป็นสีเข้มตลอดหนัง ตัวเล็ก น้ำหนักประมาณ 1-2 กิโลกรัม ลิงลมอาศัยอยู่บนต้นไม้ ปีนป่ายตามกิ่งไม้อย่างเชื่องช้า โดยใช้เวลาเคลื่อนที่ปกติประมาณ 2 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่เมื่อมีลมพัดแรงจะเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น



         นกอเมริกันวู้ดค็อก (American Woodcock) 

        ถิ่นอาศัยตามธรรมชาติส่วนใหญ่อยู่ในแถบตอนเหนือของอเมริกา มีจะงอยปากยาว 2-3 นิ้ว ซึ่งนับว่ายาวมากถ้าเทียบกับตัวของมัน นกอเมริกันวู้ดค็อกนับว่าเป็นนกที่บินช้าที่สุดในโลก โดยใช้เวลาประมาณ 8.05 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


         แมนนาที (Manatee) 

        บางทีอาจเรียกว่า พะยูนหางกลม หรือวัวทะเล แมนนาที เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม อาศัยในน้ำขนาดใหญ่ โดยมีความแตกต่างจากพะยูนตรงรูปร่างของกะโหลกศีรษะ และรูปร่างของหาง โดยหางของแมนนาทีจะมีรูปร่างแบนกลมคล้ายใบพาย ส่วนหางของพะยูนจะแยกออกเป็นส้อมคล้ายหางโลมา แมนนาทีเป็นสัตว์กินพืชที่หาอาหารในเขตน้ำตื้น ส่วนแหล่งที่อยู่อาศัย ได้แก่ แถบชายฝั่งของอเมริกาเหนือ อเมริกากลาง อเมริกาใต้ และทะเลแคริบเบียน สำหรับความเร็วในเคลื่อนที่ ประมาณ 8.05 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


อ้างอิง
http://pet.kapook.com/view52284.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น