วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556

สุดยอดสัตว์ที่สุดในโลก 10 ชนิด

สุดยอดสัตว์ที่สุดในโลก 10 ชนิด


เริ่มกันที่สุนัขที่น่าเกลียดที่สุดในโลก ( Ugliest dog )



เจ้า Pabst พาบต์ เป็น สุนัขที่น่าเกลียด ที่สุดในโลก ประจำปี 2009 ผู้ปิดตำนาน สุนัขน่าเกลียดที่สุดในโลก ของสุนัขสายพันธุ์ Chinese Crested ที่ครองตำแหน่ง สุนัข น่าเกลียดที่สุดในโลก 7 สมัยตั้งแต่ปี ค.ศ. 2002 ลงได้ พาบต์เป็นสุนัขสาย พันธุ์ boxer ลูกผสม โดยมีนาย Miles Egstad เป็นเจ้าของ


วัวที่ตัวใหญ่ที่สุดในโลก



เจ้าวัวตัวนี้มันตัวใหญ่พอๆกับช้างขนาดเล็กเลย มันมีชื่อว่า Chilli วัวหนุ่มยักษ์ตัวนี้สูงถึง 6 ฟุต  6นิ้ว และมีน้ำหนักเกิน 1 ตันซะอีก
 

กบที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก



กบที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก กบยักษ์ในทวีปอัฟริกัน พันธุ์ Goliath frog มีลำตัวยาว 1 ฟุต (30 เซนติเมตร) และหนัก 3.3 กิโลกรัม
 

แมงมุมตัวใหญ่ที่สุดในโลก ( Biggest spider )



Goliath bird-eating spider แมงมุมโกไลแอทกินนก หรือชื่อวิทยาศาสตร์ Theraphosa blondi แมงมุมโกไลแอท เป็นหนึ่งในแมงมุมทารันทูล่า ( Tarantula ) เป็นแมงมุมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่มาของชื่อ โดยชื่อแมงมุมกินนก นั้นมาจากตอนที่ Victorian era ที่ค้นพบมันตอนที่กำลังกินนก ฮัมมิงเบิร์ด ( Hummingbird )
 

หนอนผีเสื้อที่ใหญ่ที่สุดในโลก



Hickory Horned Devil หนอนผีเสื้อ เขาปีศาจ ฮิคโครี่ เป็นหนอนผีเสื้อ ที่ ใหญ่ที่สุดในโลก หนอนผีเสื้อนี้เป็นตัวอ่อนของผีเสื้อกลางคืน ที่ชื่อว่า Regal moth ( ชื่อทางวิทยาศาสตร์ คือ Citheronia regalis ) หนอนผีเสื้อนี้มีความยาวประมาณ 12.5 – 14 เซ็นติเมตร ลำตัวมีสีเขียว มีเขาสีส้มบริเวณหัว
 


นกเป็ดน้ำสัตว์ปีกที่มีอวัยวะเพศยาวที่สุดในโลก


นกบ้ากาม

มันน่าจับมาตอน แล้วนำมาทำเป็นเป็ดปักกิ่งนัก เจ้า นกเป็ดน้ำอาร์เจนไตน์( Argentine Lake Duck ) ถึงได้กระทำย่ำยีเป็ดสาวๆได้

 รายละเอียด เกี่ยวกับ นกเป็ดน้ำอาร์เจนไตน์

 ๏ พวกมันเป็นเป็ดขนาดเล็ก มีน้ำหนักประมาณ 640 กรัม ยาวประมาณ 40 เซ็นติเมคร แต่นั้นก็ไม่ทำให้มันรู้สึกว่าเป็นปมด้อย เนื่องจากมันมี อวัยวะเพศ ที่ยาวพอๆกับความยาวร่างกายของมัน ซึ่งถือว่าพวกมันเป็น นก ที่ อวัยวะเพศยาวที่สุดในโลก

 ๏ นกเป็ดน้ำ มี ถิ่นที่อยู่อาศัยใน ชิลี อาร์เจนติน่า เมื่อถึงฤดูหนาวจะอพยพไปทางใต้ของบราซิล และปารากวัย(Paraguay)

 ๏ โดยมีทฤษฎีว่า การที่พวกมันมี อวัยวะเพศยาว แถมเป็นเกลียว แถมยังมีขนที่สวนปลายของ อวัยวะเพศ ก็เนื่องจากพวกมันวิวัฒนาการอวัยวะเพศของมันไว้สำหรับเป็นแปรงไว้สำหรับกำจัด สเปริ์ม(น้ำอสุจิ ของ นกเป็ดน้ำตัวอื่น ที่มาอึ๋บเป็ดสาวก่อนหน้ามัน)

 ๏ บ้างกล่าวว่าเนื่องจาก ตัวเมียมีช่องคลอดที่มีลักษณะเป็นเกลียวยาวแต่หมุนทวนทิศกับ อวัยวะเพศของเพศผู้ ทำให้เพศผู้ที่มีอวัยวะเพศยาวที่สุดมีโอกาส ประสบความสำเร็จในการผสมพันธุ์มากที่สุด

 ๏ นกเป็ดน้ำอาเจนไตน์ เพศผู้ยังมีนิสัยที่ไม่ดี ที่มนุษย์เราไม่ควรเอาอย่างก็คือ ชอบใช้กำลังข่มขืนตัวเมีย

 


ค้างคาวที่เล็กที่สุดในโลก



ค้างคาวกิตติ Kitti’s Hog-nosed Bat (Craseonycteris thonglongyai) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก (โดยน้ำหนัก) โดยมีน้ำหนักตัวเฉลี่ยประมาณ 2 กรัม มีความยาวปีกเหยียด 2 ข้าง (wingspan) ประมาณ 15 ซม. ความยาวแขนช่วงข้อมือถึงข้อศอก (forearm) ประมาณ 25 มม. หน้ามีจุดเด่นที่จมูกขนาดใหญ่มองดูคล้ายจมูกหมู ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ “Hog-nosed Bat” ขนตามลำตัวค่อนข้างยาว สีขนมีทั้งที่เป็นสีเทา และสีน้ำตาล กินแมลงเป็นอาหาร โดยจะออกไปหากินนอกถ้ำเพียงวันละ 2 ครั้ง คือในตอนเช้าก่อนพระอาทิตย์ขึ้นประมาณครึ่งชั่วโมง และตอนเย็นหลังพระอาทิตย์ตกประมาณครึ่งถึงหนึ่งชั่วโมง และใช้เวลาถึงวันละประมาณ 23 ชั่วโมงอาศัยอยู่ในถ้ำ

ค้างคาวกิตติถูกค้นพบเป็นครั้งแรกที่ถ้ำวังพระในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค ในปี พ.ศ. 2516 โดย คุณกิตติ ทองลงยา นักอนุกรมวิธานชาวไทย ซึ่งหลังจากได้มีการตรวจสอบและทบทวนเอกสารทางด้านอนุกรมวิธานแล้ว จึงได้รับการประกาศเป็นชนิดใหม่ของโลก (new species) ในปี พ.ศ. 2517 พร้อมๆ กับการประกาศยอมรับว่าเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก (โดยน้ำหนัก)

เมื่อเริ่มแรกที่มีการค้นพบค้างคาวกิตติ เชื่อกันว่าค้างคาวกิตติเป็นสัตว์ถิ่นเดียวมีการกระจายพันธุ์อยู่เฉพาะทางตะวันตกของประเทศไทย บริเวณจังหวัดกาญจนบุรี ต่อมาประมาณปี พ.ศ. 2544 มีการพบประชากรค้างคาวกิตติทางตะวันออกของประเทศพม่าด้วย โดยประชากรค้างคาวกิตติที่พบทั้งในไทยและพม่ามีรูปร่างลักษณะภายนอกเหมือนกัน แต่พบความแตกต่างกันในเรื่องของการใช้คลื่นเสียงในการนำทางหรือกำหนดทิศทาง (echolocation) ซึ่งต้องการการตรวจสอบอย่างละเอียดเกี่ยวกับวิวัฒนาการของทั้งสองประชากรต่อไป

ค้างคาวกิตติมีลูกในช่วงฤดูแล้งระหว่างเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว ลูกจะอาศัยเกาะอกแม่ จนกระทั่งสามารถออกไปเกาะอยู่อิสระและบินออกไปหากินได้ด้วยตัวเอง ในขณะที่ลูกค้างคาวยังช่วยตัวเองไม่ได้และแม่ค้างคาวออกไปหากิน มันจะทิ้งลูกเกาะไว้ในถ้ำ จากการสำรวจถ้ำในเขตจังหวัดกาญจนบุรี พบค้างคาวกิตติจำนวน 35 ถ้ำ ซึ่งส่วนใหญ่กระจายอยู่ในเขตอำเภอไทรโยคมากถึง 23 ถ้ำ (ประมาณ 66% จากจำนวนถ้ำทั้งหมดที่พบ) ส่วนที่เหลือพบในเขตอำเภอทองผาภูมิ ท่าม่วง และอำเภอเมือง จำนวน 7, 2 และ 3 ถ้ำ ตามลำดับ

สำหรับภัยคุกคามต่อประชากรค้างคาวกิตตินั้นมีทั้งการล่าค้างคาวโดยตรง และการใช้ประโยชน์ในถ้ำที่อยู่อาศัยของค้างคาวไม่ว่าจะเป็นการพักแรม การอยู่อาศัย การประกอบพิธีกรรม การท่องเที่ยว การเก็บ-ขุดปุ๋ยขี้ค้างคาว การขุดถ้ำ การสูบน้ำในถ้ำ ล้วนมีผลทำให้จำนวนประชากรและการปรากฏตัวของค้างคาวกิตติมีแนวโน้มลดลงเมื่อมีการรบกวนภายในถ้ำเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่รอบๆ ถ้ำ ก็เป็นอุปสรรคต่อการใช้พื้นที่หากิน เนื่องจากค้างคาวกิตติหลีกเลี่ยงการใช้พื้นที่บางลักษณะ เช่น พื้นที่โล่งกว้างอย่างไร่มันสำปะหลัง


เต่ามะเฟืองเต่าที่ตัวใหญ่ที่สุดในโลก



เต่ามะเฟืองถือเป็นเต่าทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลก มันมีความยาวถึง 8 เมตรและหนักมากถึง 2,000 ปอนด์เลยทีเดียว มันยังดำน้ำได้ลึกที่สุดคือ 1,200 เมตรเพื่อตามล่าแมงกะพรุน เต่ามะเฟืองสามารถพบได้ในมหาสมุทรแอตแลนติก แปซิฟิก และอินเดีย และอาจจะพบได้เหนือสุดที่เมือง บริติชโคลัมเบียและใต้สุดที่ประเทศอาเจนติน่า พวกมันมักจะมีการอพยพไปมาในมหาสมุทรแอตแลนติกหรือแปซิฟิกเพื่อหากินและออกไข่ จำนวนประชากรของมันลดลงมากในช่วงยี่สิบปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากการลักลอบขโมยไข่และบริโภคเนื้อเป็นอาหาร การทำลายแหล่ง วางไข่จากการพัฒนา(ด้านธุรกิจ)บริเวณหน้าหาด การเปลี่ยนเพศของลูกที่เกิดจากแสงที่มาจากโรงแรมหรืออื่นๆ การติดอวนประมงโดยบังเอิญ และปัจจัยอื่นๆ อีกมากมาย ในปี 1980 การคาดการณ์จำนวนประชากรตัวเมียที่ขึ้นมาวางไข่ทั่วโลกอยู่ที่ 115,000 ตัว แต่ในปัจจุบันตัวลดลง เหลือ 26,000-43,000 ตัวเท่านั้น

 

แมวที่สูงที่สุดในโลก



Scarlett’s Magic สการ์เล็ทท์ เมจิก เป็นแมวพันธุ์ เอฟวัน ซาวันนาห์ (F1 Savannah Cat) วัย 18 เดือน ที่ได้สร้างสถิติโลกใหม่สำหรับแมวบ้านที่ สูงที่สุดในโลก ด้วยความสูงวัดจากไหล่ถึง เท้า 43 เซ็นติเมตร และขณะสการ์เล็ทท์ รอการยืนยันอีกตำแหน่ง ว่า เป็น แมว ที่ ยาวที่สุดในโลก แต่ตอนนี้เอาตำแหน่ง แมว สูงที่สุดในโลก ไปละกัน
 

ตบท้ายด้วยหมูที่ตัวใหญ่ที่สุดในโลก



 พิพิธภัณฑ์การเกษตรและกสิกรรมของจังหวัดLiaoningซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน ได้ยื่นคำร้องต่อGuinness Book of Recordsให้บันทึกหมูที่มีน้ำหนักตัวถึง900กิโลกรัมตัวนี้ให้เป็นหมูตัวที่ใหญ่ที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีมา หลังจากที่มันได้ตายไปเมื่อวันที่5กุมภาพันธ์ ตอนที่มันตายนั้น มันมีความยาวถึง2.5เมตร มีรอบเองถึง2.23เมตร และเขี้ยวยาว14.4เซนติเมตร
ตามที่Xu Changjin ชาวนาเมืองWafangdianได้บอกว่า หมูตัวนี้มีอายุแค่5ปีเท่านั้น และตลอดเวลาที่มันมีชีวิตอยู่ เค้าได้เลี้ยงมันด้วยอาหารคุณภาพอย่างดี

อ้างอิง
http://www.thaigogenius.com/index.php/around-the-world/item/2207-top10_animal

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น