วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2556

5 อันดับนกที่บินเร็วที่สุดในโลก


5 อันดับนกที่บินเร็วที่สุดในโลก


ในการวัดความเร็วของนกที่บินอยู่นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะได้ข้อมูลมาต้องใช้เวลาและความพยายามเป็นอย่างมาก อาจจะมีโชคช่วยด้วยในบางครั้ง ซึ่งความเร็วในการวัดแต่ละครั้งนั้นมีตัวแปรหลายอย่างที่จะทำให้ความเร็วแตกต่างกันออกไป เช่น ความเร็วลม, สภาพอากาศ, วิธีการวัด, อุปกรณ์วัดความเร็ว และยังมีองค์ประกอบอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งข้อมูลของนกที่บินเร็วที่สุดในโลกนั้นได้ทำการวิจัยมาเป็นอย่างดีและเป็นข้อมูลที่ใกล้เคียงมากที่สุด ทีนี้เราลองมาดูกันครับ ว่านกที่บินเร็ว เขาบินได้เร็วกันมากขนาดไหน
อันดับที่ 1 : Peregrine Falcon (Falco peregrinus) เหยี่ยวเพเรกริน ความเร็วที่ได้ 321-563 km/h หรือ (200-350 mph)  เป็นนกที่ทำความเร็วได้สูงที่สุดเมื่อพุ่งดิ่งลงจากที่สูง ถ้าบินระดับแนวนอนปกติ จะอยู่ที่ความเร็วประมาณ 80 ถึง 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ถ้าเจ้านกเหยี่ยวเพเรกรินดิ่งลงมาจากที่สูงสามารถทำความเร็วได้ถึง 89-57 เมตร/วินาทีเลยทีเดียว ซึ่งก็ไม่ง่ายนักที่จะพบเจอที่เจ้าเหยี่ยวตัวนี้พุ่งดิ่งลงมา 
อันดับที 2 : White-throated Needletail (Hirundapus caudacutus) นกแอ่นใหญ่คอขาว ความเร็วที่ได้170 km/h หรือ (105 mph) นกชนิดนี้เป็นนกที่ชอบบินค่อนข้างสูง มากกว่า 200 เมตรขึ้นไป ถิ่นอาศัยภาคเหนือตอนล่าง บึงบรเพ็ด ช่วงฤดูอพยพ และมักจะบินเป็นกลุ่มใหญ่ซึ่งจะใช้เสียงเป็นตัวช่วยเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการบินชนกัน "Whoosing"

อันดับที 3 : Spur-winged goose (Plectropterus gambensis) ห่านดำหน้าแดงคอขาว ความเร็วที่ได้104 km/h หรือ (65 mph) ตัวผู้จะหนักที่ประมาณ 5.4 ถึง 6.8 kg ส่วนตัวเมียจะน้ำหนักอยู่ที่ 4 ถึง 5.4 kg เป็นนกที่อันตรายมากที่สุดในตระกูลนกน้ำทั้งหมด โดย Paul Johnsgard ผู้ที่เชียวชาญทางด้านนกน้ำและชีววิทยา ถ้าใครได้สัมผัสขนนกจะทำให้เกิดอาการชา หรือเจ็บปวดได้

อันดับที่ 4 : Red-breasted merganser (Mergus serrator) เป็ดปากยาวอกแดง ความเร็วที่ได้ 129 km/h หรือ (100 mph)

อันดับที่ 5 : White-rumped Swift (Apus caffer) นกแอ่นกินรังตะโพกขาว ความเร็วที่ได้ 129 km/h หรือ (80 mph) นกแอ่นกินรังตะโพกขาว มีสะโพกสีขาว ขนทางด้านใต้ท้องมีลายขวางสีดำสลับขาว หางเป็นแฉก มองเห็นได้อย่างชัดเจน

อ้างอิง
http://www.lomluang.com/index.php/my-bird-story/14-top-5-fastest-bird-flying.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น